Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thơ văn

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Văn nghệ lớp 5A

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Tet.jpg Loichucmungnammoibangtienganhcuchayvaantuong4.jpg Chuc_mung_nam_moi.gif Chuc_mung_nam_moi.jpg DSCN0264.jpg DSCN0380.jpg DSCN0355.jpg DSCN0385.jpg DSCN0390.jpg DSCN0394.jpg DSCN0313.jpg 614.jpg 613.jpg DSCN0028.jpg DSCN0031.jpg DSCN0127.jpg DSCN00441.jpg DSCN0044.jpg 83.jpg DSCN0412.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Liên kết Website

    WEBSITE LIÊN KẾT

    THƯ VIỆN KHOA HỌC

    Tự điển bách khoa toàn thư!
    Bách khoa toàn thư mở!
    Tra cứu sinh vật rừng Việt Nam!
    Thư viện Online
    Thư viện hóa học Việt Nam!
    Thư viện giáo trình điện tử!

    BỆNH VIỆN TIN HỌC

    Chữa bệnh máy tính
    Kaspersky Việt Nam
    CMC Antivirus Việt Nam
    Cứu hộ máy tính và an ninh mạng
    Trung tâm an ninh mạng BKIS
    Diễn đàn tin học
    Tạp chí công nghệ thông tin
    Tin học trong tầm tay

    HỌC TẬP TRỰC TUYẾN

    Thi giải toán qua mạng do Bộ GD tổ chức
    Thi violympic gia đình
    Ngôi nhà chung của học trò Việt
    Ôn thi tổng hợp
    Hệ thống tự điển chuyên ngành mở

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Trường Hoành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết >

    Tâm đức nghề giáo khi sử dụng cây thước kẻ

    Tâm đức nghề giáo khi sử dụng cây thước kẻ

    Tâm đức nghề giáo khi sử dụng cây thước kẻ

    GD&TĐ - Có lẽ từ rất lâu rồi, cây thước kẻ đã gắn bó với nghề dạy học, đã trở thành một “phương tiện” bất di bất dịch của nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên các cấp học phổ thông. Mấy ai lên lớp dạy lại không có cây thước trên bàn?

    Thầy cô dùng thước trước là để gạch chân các đề mục trên bảng lớp cho thẳng hàng, ngay ngắn, thước giúp giáo viên vẽ hình cho chuẩn, giúp thầy cô làm hiệu lệnh khi gõ xuống bàn để các em bắt đầu và kết thúc một hoạt động học tập nào đó.

    Thước còn giúp thầy cô ổn định trật tự khi các em ồn. Chỉ một tiếng cốc gõ trên bàn vang lên, lớp học đang ồn ào náo nhiệt lập tức im lặng như tờ trong phút chốc.

    Biết bao mặt lợi mà thước đem lại. Bên cạnh đó, thước cũng là tác nhân “tiếp tay” cho những cơn nóng giận của thầy cô “thăng hoa”. Thước có sức mạnh gấp nhiều lần lời thầy cô nói.

    Học trò nào mắc lỗi, chỉ cần thầy cô nhấp nhứ cây thước trong tay thì “hồn bay phách lạc”. Có thầy cô biết kìm nén cơn nóng giận, khi trò mắc lỗi chỉ phạt nhẹ vài roi vào mông để răn đe.

    Trò viết bài nguệch ngoạc, phạt một roi vào tay để nhớ. Nhưng đôi khi “cả giận mất khôn” vung thước lên để xảy ra nhiều hậu quả đáng tiếc, điển hình vụ ở Sóc Trăng, thầy giáo dùng thước đánh bầm mông nhiều học trò trong lớp gây thương tích nặng. Hay một cô giáo ở Sài Gòn dùng thước đánh học sinh bị động kinh gây nên cái chết của nữ sinh lớp 6...

    Vì lẽ đó, thước đã trở thành nỗi sợ, nỗi ám ảnh của nhiều em học sinh chưa ngoan, chưa chăm học. Cũng có em dù chưa bị thầy cô phạt bằng thước lần nào nhưng trông thấy thầy cô cầm thước trên tay cũng đã thấy hoảng sợ.

    Một học sinh gốc Việt sinh ra trên đất Mỹ. Sáu tuổi em trở về Việt Nam học lớp 1 ở ngay trường tôi. Qua vài tuần học ở quê hương, cô bé Kỳ Duyên phát biểu một câu làm thầy cô giáo nào cũng suy nghĩ: “Cô giáo Việt Nam dữ quá, cô giáo Mỹ hiền hơn”.

    Nghe trò nói, cô chủ nhiệm nhanh lời: “Em chưa phạt nó roi nào đâu đấy”. Tò mò, nhiều giáo viên xúm vào hỏi bé: “Vì sao con lại nhận xét như vậy?”. Bé hồn nhiên trả lời: “Ở Mỹ nếu mắc lỗi, cô giáo bắt úp mặt vào tường. Còn ở đây, cô cứ cầm cây thước dứ dứ, con sợ lắm”.

    Từ vài năm nay, các trường tiểu học quê tôi nghiêm cấm giáo viên mang thước vào lớp. Nhiều trường đã trao đổi, bàn bạc vật dùng thay thế cho cây thước để giúp giáo viên làm hiệu lệnh khi dạy học. Và cái xúc xắc được mọi người đề xuất nhiều nhất.

    Thế là, cái xúc xắc chính thức được thay thế cho cây thước kẻ đã từng là vật “bất li thân” của nhiều thầy cô giáo. Sự hoán đổi này được kỳ vọng không còn bạo lực nơi trường học, góp phần làm cho môi trường giáo dục thêm thân thiện hơn.

    Theo suy nghĩ chủ quan của bản thân, sự thay đổi này chỉ mang ý nghĩa về hình thức, liệu có đạt được kỳ vọng mà nhiều người đang hướng tới?

    Nếu như thầy cô giáo không kìm nén được cơn nóng giận, không có thước thầy cô sẽ dùng đến những thứ khác để phạt trò mà hiệu quả không thua kém dùng thước là bao, nhẹ thì ném phấn, nặng hơn thì xách tai, tát má, gõ đầu...

    Thay đổi một hình thức thì dễ, thay đổi những suy nghĩ, nhận thức mới là điều khó. Nếu ai đó vẫn còn mang nặng tư tưởng: “Thương cho roi cho vọt”, nếu giáo dục các em mà không bằng lòng yêu thương, bằng sự tận tâm, tận tình giống như cha mẹ thì dù cây thước hay là cái xúc xắc cũng có gì là khác nhau.

    Phan Tuyết (Trường TH Phước Hội 2, La Gi, Bình Thuận)


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Văn Tấn @ 21:04 22/02/2016
    Số lượt xem: 308
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến